รายวิชาตามโครงสร้าง หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการสอนอิสลามศึกษา ดังนี้
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป |
ไม่น้อยกว่า |
30 |
หน่วยกิต |
|||||
1.1 กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร ไม่น้อยกว่า |
12 หน่วยกิต |
|||||||
|
10 หน่วยกิต |
|||||||
2100101 |
ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร Thai for Communication |
2(1-2-3) |
||||||
2100102 |
การพัฒนาทักษะการพูดและการเขียน |
2(1-2-3) |
||||||
Speaking and Writing Skills Development |
||||||||
2100104 |
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและพัฒนาการเรียนรู้ |
2(1-2-3) |
||||||
English for Communication and Learning Development |
||||||||
2100107 |
ภาษามลายูเพื่อการสื่อสาร |
2(1-2-3) |
||||||
Melayu for Communication |
||||||||
2100108 |
ภาษามลายูเพื่อการสื่อสารและพัฒนาการเรียนรู้ Melayu for Communication and Learning Development |
2(1-2-3) |
||||||
2100115
[1]2100117 |
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 1 English for Communication 1 ภาษาไทยเพื่อการประกอบอาชีพ Thai for Careees
|
2(1-2-3)
2(1-2-3) |
||||||
|
2 หน่วยกิต |
|||||||
[1]2100103 |
หลักการอ่านและการเขียนคำไทย Principles of Reading and Writing Thai Words |
2(2-0-4) |
||||||
2100105 |
การพัฒนาทักษะการพูดและการอ่านภาษาอังกฤษ Development of speaking and reading skills in English |
2(1-2-3) |
||||||
2100106 |
ภาษาอังกฤษเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียน English for Reading and Writing Development |
2(1-2-3) |
||||||
2100109 |
ภาษามลายูพื้นฐาน Basic Melayu |
2(1-2-3) |
||||||
2100110 |
ภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร Chinese for Communication |
2(1-2-3) |
||||||
2100111 |
ภาษาอาหรับพื้นฐาน Basic Arabic |
2(1-2-3) |
||||||
2100116 |
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร 2 English for Communication 2 |
2(1-2-3)
|
||||||
1.2 กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ |
6 หน่วยกิต |
|||||||
2100112 |
วิทยาการแห่งความสุข |
2(1-2-3 |
||||||
Happiness Study |
||||||||
2100113 |
สุนทรียวิจักขณ์ |
2(2-0-4) |
||||||
Aesthetics Approach |
||||||||
2100114 |
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต |
2(1-2-3) |
||||||
Information for Life Long Learning |
||||||||
2100118 |
ความจริงของชีวิต |
2(2-0-4) |
||||||
Truth of Life |
||||||||
2100119 |
การพัฒนาตน |
2(2-0-4) |
||||||
Self Development |
||||||||
2100120 |
สุนทรียภาพเพื่อชีวิต |
2(1-2-3) |
||||||
Aesthetics for Life |
||||||||
1.3 กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ |
6 หน่วยกิต |
|||||||
2150101 |
สังคมภิวัตน์ Socialization |
2(2-0-4) |
||||||
2150102 |
การจัดการทางสังคม Social Management |
2(2-0-4) |
||||||
2150103 |
ทักษะชีวิตและจิตสาธารณะ Life Skills and Public Conscious Mind |
2(2-0-4) |
||||||
2150108 |
ทักษะในการดำเนินชีวิต Skills for Life |
2(1-2-3) |
||||||
2150109 |
ชีวิตและวัฒนธรรมไทย Life and Thai Culture |
2(1-2-3) |
||||||
1.4 กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี |
6 หน่วยกิต |
|||||||
4100101 |
คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน Mathematics in Daily Life |
2(1-2-3) |
||||||
4100102
4100103 |
วิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต Science for the Quality of Life Development เทคโนโลยีสารสนเทศในชีวิตประจำวัน Information Technology in Daily Life |
2(1-2-3)
2(1-2-3) |
||||||
4100108
4100109 |
วิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน Science in Daily Life การกีฬาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต Sports for the Quality of Life Development |
2(1-2-3)
2(1-2-3) |
||||||
2. หมวดวิชาเฉพาะ |
ไม่น้อยกว่า |
128 |
หน่วยกิต |
|||||
2.1 กลุ่มวิชาชีพครู |
50 หน่วยกิต |
|||||||
2.1.1) วิชาการศึกษา |
36 หน่วยกิต |
|||||||
1) วิชาบังคับ |
34 หน่วยกิต |
|||||||
1100201 |
ภาษาและวัฒนธรรม Language and Culture |
3(2-2-5) |
||||||
1101101 |
ความเป็นครู Professional Teachers |
3(2-2-5) |
||||||
1101202 |
ปรัชญาการศึกษา Philosophy of Education |
3(2-2-5) |
||||||
1101203 |
คุณธรรมจริยธรรมและจรรยาบรรณ Moral and Ethics |
2(1-2-3) |
||||||
1101302 |
การศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน Education for Sustainable Development |
3(3-0-6) |
||||||
1102202 |
การพัฒนาหลักสูตร Curriculum Development |
3(2-2-5) |
||||||
1102304 |
การจัดการเรียนรู้และการจัดการห้องเรียน Learning and Classroom Management |
3(2-2-5) |
||||||
1103402 |
นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา Innovation and Information Technology for Education |
3(2-2-5) |
||||||
1104201 |
การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้ Educational Measurement and Evaluation |
3(2-2-5) |
||||||
1104302 |
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ Research for Learning Improvement |
3(2-2-5) |
||||||
1105202 |
จิตวิทยาสำหรับครู Psychology for Teachers |
3(2-2-5) |
||||||
1106101 |
การประกันคุณภาพการศึกษา Educational Quality Assurance |
2(1-2-3) |
||||||
2) วิชาเลือก ไม่น้อยกว่า |
2 หน่วยกิต |
|||||
|
การพัฒนาทักษะการคิด Thinking Skill Development |
2(1-2-3) |
||||
1100103 |
มนุษย์สัมพันธ์สำหรับครู Human Relationship for Teachers |
2(1-2-3) |
||||
1100104 |
การสอนเพศศึกษา Sexuality Education |
2(1-2-3) |
||||
1102101 |
การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น Local Curriculum Development |
2(1-2-3) |
||||
1102203 |
การนิเทศการสอน Instructional Supervision |
2(1-2-3) |
||||
1103101 |
การใช้สื่อมวลชนเพื่อการศึกษา Utilization of Mass Media in Education |
2(1-2-3) |
||||
1105101 |
จิตวิทยาการแนะแนวเด็กวัยรุ่น Adolescent Guidance Psychology |
2(1-2-3) |
||||
1108201 |
จิตวิทยาเด็กพิเศษ Exceptional Child Psychology |
2(1-2-3) |
||||
1109101 |
นันทนาการเบื้องต้นสำหรับครู Introduction to Recreation for Teachers |
2(1-2-3) |
||||
1109202 |
ผู้กำกับลูกเสือ-เนตรนารีสำรองขั้นความรู้เบื้องต้น Cub Scouts and Junior Girl Guides Basic Unit Leader |
2(1-2-3) |
||||
1109303 |
ผู้กำกับลูกเสือ-เนตรนารีสามัญขั้นความรู้เบื้องต้น Scouts and Girl Guides Basic Unit Leader Training Course |
2(1-2-3) |
||||
1109404 |
ผู้กำกับลูกเสือ-เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ขั้นความรู้เบื้องต้น Senior Boy Scouts and Girl Guides Basic Unit Leader |
2(1-2-3) |
||||
2.1.2) วิชาฝึกปฏิบัติวิชาชีพครู |
14 หน่วยกิต |
|||||
1100403 |
ฝึกปฏิบัติวิชาชีพครู 1 |
1(90 ชั่วโมง) |
||||
Teaching Practice 1 |
||||||
1100404 |
ฝึกปฏิบัติวิชาชีพครู 2 |
1(90 ชั่วโมง) |
||||
Teaching Practice 2 |
||||||
1100506 |
ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1 |
6(540 ชั่วโมง) |
||||
Practicum 1 |
||||||
1100507 |
ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 2 |
6(540 ชั่วโมง) |
||||
Practicum 2 |
||||||
2.2 กลุ่มวิชาเอก ไม่น้อยกว่า |
79 หน่วยกิต |
||||
2.2.1) วิชาเอก |
69 หน่วยกิต |
||||
1) วิชาเอกบังคับ |
52 หน่วยกิต |
||||
1102209 |
อุลูมอัล-กุรอาน |
2(1-2-3) |
|||
Ulum Al-Qur’an |
|||||
1102310 |
อัล-กุรอาน1 |
3(2-2-5) |
|||
Al-Qur’an 1 |
|||||
1102211 |
อัล-กุรอาน2 |
3(2-2-5) |
|||
Al-Qur’an 2 |
|||||
1102212 |
จริยธรรมและบุคลิกภาพมุสลิม |
2(1-2-3) |
|||
Islamic Ethics and Muslim Characteristics |
|||||
1102213 |
การสอนชีวประวัติบรรดาศาสดาสำหรับครูอิสลามศึกษา |
2(1-2-3) |
|||
Teaching Prophets Biography for Islamic Teachers |
|||||
1102214 |
ประวัติศาสตร์อิสลาม 1 |
2(1-2-3) |
|||
Islamic History 1 |
|||||
*1102216 |
การสอนเพื่อเสริมสร้างสันติสุขสำหรับครูอิสลามศึกษา |
3(2-2-5) |
|||
*1102217
1102315 |
Teaching Peace Building for Islamic Teachers การบริหารและการจัดการการสอนอิสลามศึกษา Islamic Education Administration and Management ประวัติศาสตร์อิสลาม 2 Islamic History 1 |
3(2-2-5)
2(1-2-3) |
|||
1102319 |
หะดีษ |
3(2-2-5) |
|||
Hadith |
|||||
1102320 |
การสอนหะดีษสำหรับครูอิสลามศึกษา |
3(2-2-5) |
|||
Teaching Hadith for Islamic Teachers |
|||||
1102321 |
เตาฮีด 1 |
2(1-2-3) |
|||
Tawhid 1 |
|||||
1102323 |
การศึกษาอิสลามในจังหวัดชายแดนภาคใต้ |
2(1-2-3) |
|||
|
Islamic Education in Southern Provinces |
||||
1102324 |
เตาฮีด 2 |
2(1-2-3) |
|||
Tawhid 2 |
|||||
1102325 |
อิสลามกับวิทยาศาสตร์ |
2(1-2-3) |
|||
Islam and Science |
|||||
1102326 |
สัมมนาทางการสอนอิสลามศึกษา |
2(1-2-3) |
|||
Seminar in Teaching Islamic Education |
|||||
1102435 |
อุลูมอัล-หะดีษ |
2(1-2-3) |
|||
Ulum al-Hadith |
|||||
1102336 |
ฟิกฮฺเบื้องต้น |
2(1-2-3) |
|||
Introduction to Figh |
|||||
1102437 |
ฟิกฮฺ 1 |
2(1-2-3) |
|||
Fiqh 1 |
|||||
1102438 |
ภาษาอาหรับสำหรับการศึกษาอิสลาม |
2(1-2-3) |
|||
|
Arabic Language for Islamic Education |
||||
1102439 |
ปรัชญาการศึกษาอิสลาม |
2(1-2-3) |
|||
|
Philosophy of Islamic Education |
||||
1102440 |
อิสลามานุวัตรทางการศึกษา |
2(1-2-3) |
|||
Islamization of Knowledge |
|||||
1102441 |
วิธีวิทยาการวิจัยทางการศึกษาอิสลาม |
3(2-2-5) |
|||
Research Methodology in Islamic Education |
|||||
1102443 |
การศึกษาอิสลามในอาเซียน |
2(1-2-3) |
|||
Islamic Education in ASEAN |
|||||
2) วิชาเอกเลือก ไม่น้อยกว่า |
17 หน่วยกิต |
||||
1102218 |
ภาวะผู้นำในอิสลาม Islamic Leadership |
2(1-2-3) |
|||
1102322 |
ฮาลาลศึกษา Halal Studies |
2(1-2-3) |
|||
1102327 |
การสอนตัจญฺวีดสำหรับครูอิสลามศึกษา |
3(2-2-5) |
|||
Teaching Tajwid for Islamic Teachers |
|||||
1102328 |
อารยธรรมอิสลาม Islamic Civilization |
2(1-2-3) |
|||
1102329 |
ปราชญ์และนักคิดมุสลิม |
2(1-2-3) |
|||
Philosophers and Muslim Thinkers |
|||||
1102330 |
มุสลิมในโลกปัจจุบัน |
2(1-2-3) |
|||
Muslim in Contemporary World |
|||||
1102331 |
ศาสนาเปรียบเทียบ |
2(1-2-3) |
|||
Comparative Religion |
|||||
1102332 |
อิสลามและวัฒนธรรม |
2(1-2-3) |
|||
Islam and Culture |
|||||
1102442 |
ภาษาอาหรับ |
3(2-2-5) |
|||
Arabic Language |
|||||
1102444 |
กฎหมายครอบครัวอิสลาม |
2(1-2-3) |
|||
Islamic Family Law |
|||||
1102445 |
เศรษฐศาสตร์อิสลาม |
3(2-2-5) |
|||
Islamic Economics |
|||||
1102446 |
การนิเทศการจัดการเรียนรู้อิสลามศึกษา |
2(1-2-3) |
|||
Supervision on Learning Management for Islamic Education |
|||||
1102447 |
การประกันคุณภาพการศึกษาอิสลามศึกษา |
2(1-2-3) |
|||
1102448 |
Quality Assurance in Islamic Education คอมพิวเตอร์ช่วยสอนสำหรับอิสลามศึกษา Computer Assisted Instruction for Islamic Studies |
3(2-2-5) |
|||
1102449 |
ดะอฺวะฮฺศึกษา |
2(1-2-3) |
|||
1102454 |
Da’wah Education ฟิกฮฺ 2 |
2(1-2-3) |
|||
Fiqh 2
วิชาการสอนวิชาเอกบังคับ 6 หน่วยกิจ
1102345 การออกแบบการจัดการเรียนรู้การสอนอิสลามศึกษา 3(2-2-5)
Learning Management Design in Islamic Education
1102346 สื่อและนวัตกรรมการเรียนรู้การสอนอิสลามศึกษา 3(2-2-5)
Instruction Media and Innovation in Islamic Education
เลือกจากวิชาเลือกการสอนวิชาเอก |
4 หน่วยกิต |
||||
1102333 |
เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสอนอิสลามศึกษา |
2(1-2-3) |
|||
1102334 |
Information Technology for Instruction of Islamic Education ทักษะและเทคนิคการจัดการเรียนรู้อิสลามศึกษา 3(2-2-5) Skills and Techniques of Learning Management in Islamic Education |
2(1-2-3) |
|||
1102335 |
วิธีการสอนทักษะการคิดวิเคราะห์และคิดสร้างสรรค์ในอิสลาม |
2(1-2-3) |
|||
|
Methodology of Teaching Critical and Creative Thinking Skills in Islam |
||||
1102336 |
การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการในอิสลามศึกษา |
2(1-2-3) |
|||
Integrated Learning Management in Islamic Education |
|||||
1102452 การพัฒนาหลักสูตรอิสลามศึกษา 2(1-2-3)
Curriculum Development of Islamic Education
3. หมวดวิชาเลือกเสรี ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
ให้เลือกเรียนวิชาใดๆ ในหลักสูตรมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา โดยไม่ซ้ำกับรายวิชาที่เคยเรียนมาแล้ว และต้องไม่เป็นรายวิชาที่กำหนดให้เรียนโดยไม่นับหน่วยกิตรวมในเกณฑ์การสำเร็จการศึกษาของหลักสูตรนี้