หลักสูตร

4 พฤศจิกายน 2559 (ผู้ดูแลระบบ) เกี่ยวกับหลักสูตร

หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต

สาขาวิชาพลศึกษาและสุขศึกษา (4 ปี) หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2562

 

1. ชื่อหลักสูตร

ชื่อภาษาไทย        :     ครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพลศึกษาและสุขศึกษา

ชื่อภาษาอังกฤษ    :     Bachelor of Education Program  in  Physical Education and

                            Health  Education   

 

2. ชื่อปริญญา

ชื่อภาษาไทย               ครุศาสตรบัณฑิต (พลศึกษาและสุขศึกษา)

                              Bachelor of Education (Physical Education and Health

                                Education)  

 

ชื่อภาษาอังกฤษ            ค.บ. (พลศึกษาและสุขศึกษา) 

                                                                                             B.Ed. (Physical  Education and Health  Education)

 

3. หน่วยงานที่รับผิดชอบ

สาขาวิชาพลศึกษาและสุขศึกษา  คณะครุศาสตร์  มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

 

4. ปรัชญา และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร

          4.1 ปรัชญาของหลักสูตร

                   หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาพลศึกษาและสุขศึกษา เป็นหลักสูตรใหม่ พุทธศักราช 2556 เป็นหลักสูตรเอกคู่ ที่มุ่งผลิตครูทางพลศึกษาและสุขศึกษา ให้มีความรู้ในศาสตร์ของพลศึกษาและสุขศึกษา และสามารถปฏิบัติการจัดประสบการณ์การสอนพลศึกษาและสุขศึกษาได้อย่างมีคุณภาพ ดังคำขวัญประจำหลักสูตรที่ว่า

 “เชี่ยวชาญด้านการสอนพลศึกษาและสุขศึกษา บุคลิกภาพดี บูรณาการศาสตร์ท้องถิ่นและสากล คิดค้นสร้างสรรค์นวัตกรรม สุขภาพกายใจสมบูรณ์ เกื้อกูลสังคม ยึดมั่นคุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพครู”

          4.2 วัตถุประสงค์ของหลักสูตร

เพื่อผลิตบัณฑิตทางพลศึกษาและสุขศึกษาให้มีคุณลักษณะ ดังนี้

                1  มีความรอบรู้ ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในทฤษฎีการสอนพลศึกษาสุขศึกษา ระเบียบวิธีการวิจัย สามารถประยุกต์ใช้และสร้างความรู้ใหม่ด้านการสอนพลศึกษาและสุขศึกษา  สามารถนำไปใช้ประกอบอาชีพตลอดจนพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเองและสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ซึ่งจะสอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชาการวิจัยทางการศึกษา และวิชาการสอนพลศึกษาและสุขศึกษา)

                 2 มีทักษะ วิสัยทัศน์กว้างไกลที่ดีทางด้านพลศึกษาสุขศึกษาและรอบรู้ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อนำไปใช้บูรณาการกับการเรียนการสอนในยุคปัจจุบันได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ซึ่งจะสอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชาหลักและการฝึกกีฬา)

                 3  ใฝ่รู้ คิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ มีวิสัยทัศน์กว้างไกลทางสังคม และส่งเสริมปฏิสัมพันธ์การทำงานร่วมกัน (ซึ่งจะสอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชาการวิจัยทางการศึกษา และวิชาทักษะชีวิตและสาธารณะ)

                 4  มีบุคลิกภาพ ตระหนักและศรัทธาในวิชาชีพครู มีจริยธรรมสามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับแนวทางในการแก้ปัญหาทางจริยธรรมและปัญหาต่างๆ ด้านพลศึกษาและสุขศึกษาทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม (ซึ่งจะสอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชาความเป็นครู)

     5  มีภาวะผู้นำทางด้านพลศึกษาสุขศึกษาที่สามารถเป็นที่ยอมรับกับสังคม และประเทศชาติได้ (ซึ่งจะสอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชามีความเป็นผู้นำ)

     6 มีคุณธรรม จริยธรรม มีวินัย น้ำใจนักกีฬามีจรรยาบรรณในวิชาชีพ  และสามารถนำไปใช้ปฏิบัติงานให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม (ซึ่งจะสอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชาความเป็นครู)

                7 ผู้มีจิตสำนึกที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข รู้จักรักษาและส่งเสริมสิทธิเสรีภาพ ความเสมอภาค และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ มีความภูมิใจในความเป็นไทย และมีความรู้อันเป็นสากล (ซึ่งจะสอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชาการจัดการและการบริหารพลศึกษา