เรียน ผู้บริหาร คณาจารย์ นักศึกษาและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย หลักสูตรปรับปรุง 2554 ขอประชาสัมพันธ์เพื่อกำหนดปรัญญา ความสำคัญและวัตถุประสงค์ของหลักสูตรดังนี้
หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต (5 ปี)สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2554
ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต (5 ปี)
1. ปรัชญาและความสำคัญของหลักสูตร
หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย เป็นหลักสูตรที่มุ่งผลิตครูปฐมวัยให้มีความรู้ในศาสตร์การศึกษาปฐมวัยที่เป็นสากล และสามารถปฏิบัติการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัยได้อย่างมีคุณภาพ สมดังคำขวัญประจำหลักสูตรที่ว่า
“การศึกษาปฐมวัยมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
มุ่งมั่นพัฒนาเด็กปฐมวัยในท้องถิ่น
บนวิถีความพอเพียง ”
โดยยึดมั่นในหลักการสำคัญ 4 ประการ คือ มีความรู้ มีความเป็นครูปฐมวัยที่ดี มีคุณธรรม และสามารถนำสู่การปฏิบัติจริง โดยประพฤติปฏิบัติตนตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง
2. วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
หลักสูตรสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัยของคณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
มีวัตถุประสงค์ ในการผลิตครูปฐมวัยให้มีคุณสมบัติพร้อมทั้ง 4 ด้าน ดังนี้
1) ด้านความรู้ เป็นการวางรากฐานขององค์ความรู้ทางการศึกษาปฐมวัยให้ชัดเจน ถูกต้องตามหลักวิชา ก้าวทันต่อวิชาการที่เปลี่ยนแปลง และใช้กระบวนการวิจัยเป็นฐานของ การเรียนรู้และพัฒนา
2) ด้านความเป็นครูปฐมวัย เป็นการปลูกฝังคุณลักษณะความเป็นครูให้สมบูรณ์พร้อมทั้งทางกาย วาจา และจิตใจ ด้วยการหล่อหลอมแนวคิด การประพฤติปฏิบัติตนให้เหมาะสมกับ ความเป็นครูปฐมวัยที่ดี มีทักษะในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ และสามารถปฏิบัติการสอนระดับปฐมวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3) ด้านคุณธรรม เป็นการปลูกฝังจิตสำนึก และการประพฤติปฏิบัติตนบนรากฐานของคุณธรรมตามหลักศาสนาที่นับถือ และการน้อมนำแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นหลักในการดำเนินชีวิตอันเป็นการวางรากฐานของความสำเร็จในการประกอบวิชาชีพครู และความเป็นพลเมืองที่ดีของสังคม
4) ด้านการปฏิบัติ เป็นการส่งเสริมการนำความรู้ และประสบการณ์ที่ได้รับจากการศึกษาสู่การปฏิบัติจริงในสถานศึกษา และสามารถเป็นผู้นำทางวิชาการ ผู้นำทางการเปลี่ยนแปลงเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยในท้องถิ่น